- HienDai.JSC
Triển khai giải pháp phần mềm quản lý thư viện tổng thể KIPOS tại thư viện Trường Đại học Khánh Hoà (UKH)
Tháng 05/2018, Trung tâm Thông tin – Thư viện Trường Đại học Khánh Hoà chính thức tiếp nhận và đi vào vận hành giải pháp phần mềm quản lý thư viện KIPOS quản lý Thư viện truyền thống, Thư viện số và Cổng thông tin.

Thư viện Trường Đại học Khánh Hoà

   Trường Đại học Khánh Hòa là trường đại học công lập, tự chủ, định hướng ứng dụng; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đa lĩnh vực, nghiên cứu khoa học và cung cấp các dịch vụ phục vụ cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

dai hoc khanh  hoa

   Thư viện trường có chức năng phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập, đào tạo, nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và quản lý của nhà trường thông qua việc sử dụng, khai thác các loại hình tài liệu có trong thư viện (tài liệu chép tay, in, sao chụp, khắc trên mọi chất liệu, tài liệu điện tử, mạng Internet…).

   Thư viện thực hiện 4 chức năng: Chức năng văn hóa; chức năng thông tin, chức năng giáo dục và chức năng giải trí trong quy mô hoạt động của nhà trường và hướng tới phục vụ cộng đồng trong khối các trường liên kết, các trường có cùng chuyên ngành đào tạo.

thu vien truong dai hoc khanh hoa

Đội ngũ cán bộ

   Hiện nay, Trung tâm Thông tin – Thư viện hiện có 07 viên chức (Ban Giám đốc: 1, Tổ nghiệp vụ: 3, Tổ dịch vụ: 1 và Tổ phục vụ: 2)

   Được sự quan tâm của nhà trường cũng như các lãnh đạo của trung tâm, các cán bộ trong thư viện được tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ nâng cao trình độ kỹ năng hỗ trợ trong quá trình làm việc.

ben trong thu vien dai hoc khanh hoa

   Trong thời gian triển khai dự án phần mềm quản lý thư viện, đội ngũ cán bộ không ngừng học hỏi đưa ra những câu hỏi thảo luận kết hợp với sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ triển khai phần mềm. Hầu hết các cán bộ nắm được các quy trình và tính năng của phần mềm có thể thao tác thực hành thực tế. Với sự nỗ lực đó, sau khi hoàn thành khóa tập huấn sử dụng PM Thư viện đã dần đi vào hoạt động ổn định.

Phần mềm Quản lý thư viện KIPOS

     Sau quá trình nghiên cứu tìm hiểu về các thư viện trong và ngoài nước cũng như các phần mềm nội địa khác, thư viện đã lựa chọn phần mềm quản lý thư viện KIPOS với những tính năng nổi trội hơn hẳn so với các phần mềm trước đây. Giúp thư viện quản lý hiệu quả các hoạt động bao gồm cả những tài liệu truyền thống cho tới những tài liệu số và cổng thông tin theo xu hướng hiện nay.

gia sach dai hoc khanh hoa

     Bên cạnh đó phần mềm thư viện KIPOS cũng dễ dàng tích hợp với các thiết bị hiện đại như máy mượn trả, các thiết bị an ninh RFID …Đồng thời cũng áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế về nghiệp vụ thư viện như tiêu chuẩn: MARC21, METS…các tính năng ưu việt giúp cán bộ thư viện dễ dàng quản lý thư viện hiệu quả.

     Trong quá trình triển khai, với sự nỗ lực của các cán bộ thư viện cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình tư vấn tổ chức thư viện của cán bộ công ty Phần mềm Quản lý Hiện Đại. Đến nay thư viện đã đi vào hoạt động chính thức vào tháng 5/2018.

hinh anh sinh vien tai thu vien

Thành quả trong quá trình chuyển đổi số của Thư viện Đại học Khánh Hoà

   Hiện tại, tất cả tài liệu đều được quản lý bằng mã vạch; tài liệu mới nhập vào Thư viện dược xử lý thông tin và nhập dữ liệu vào máy tính. Kipos còn cho phép cán bộ thư viện tiến hành biên mục ở chế độ off-line với các thao tác hiệu chỉnh trong biểu ghi cục bộ tại máy trạm. Các biểu ghi này hoàn toàn có thể được tải lên CSDL để trở thành biểu ghi trực tuyến. Bên cạnh đó phân hệ này còn cho phép cán bộ thư viện tạo các ấn phẩm đầu ra như danh mục sách mới, dãn tài liệu, với khả năng sắp xếp do Thư viện tự quy định. Nhờ có phần mềm Kipos mà Thư viện Trường Đại học Khánh Hoà có thể quản lý tốt sự lưu thông tài nguyên thông tin. Đến nay, các CSDL thư mục là thành phần lớn nhất của nguồn tài nguyên thông tin điện tử hiện có tại Thư viện, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng tin có thể dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận tới vốn tài liệu trong phần tài nguyên thông tin hiện có tại Thư viện.

Website thư viện: lib.ukh.edu.vn

Nguồn: Link

KIPOS - Giải pháp đầu tiên ứng dụng METS
METS - Metadata Encoding & Transmission Standard là tiêu chuẩn cho thư viện số hiện đại, là cuộc cách mạng về công nghệ quản lý nội dung số trong thư viện ngày nay.